10 câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên Shopee

Nếu đang chuẩn bị bán hàng trên shopee, bạn chưa biết bắt đầu từ đâu hay những quy định cho công việc này ra sao. Vậy thì hãy xem ngay bài viết này của MVA.

I. Ai có thể tạo tài khoản trên Shopee? Làm thế nào để có thể bán hàng trên Shopee?

Tất cả mọi người đều có thể tạo tài khoản bán hàng và đăng bán sản phẩm trên Shopee. 

Để bán hàng trên Shopee, người bán chỉ cần tạo tài khoản bán hàng trên Shopee bằng cách đăng ký Kênh Người bán Shopee, sau đó đăng nhập vào Kênh Người bán và bắt đầu bán hàng trên Shopee.

Các bước đăng ký Kênh Người bán Shopee:

  • Bước 1: Chọn Đăng ký trên Shopee website hoặc chọn Đăng ký trên Ứng dụng Shopee
  • Bước 2: Điền chi tiết thông tin 
  • Bước 3: Nhập mã xác minh và hoàn tất việc tạo tài khoản bán hàng trên Shopee.

II. Có thể tạo nhiều Shop trên Shopee không?

Tất nhiên là được, nhưng mỗi shop chỉ được đăng ký dưới 1 tài khoản Shopee. Bạn được khuyến khích điều chỉnh để có sự khác nhau giữa các sản phẩm tại mỗi shop. Việc đăng bán các sản phẩm giống nhau trên nhiều shop khác nhau được xem là vi phạm chính sách đăng bán của Shopee.

III. Khi bắt đầu bán hàng trên Shopee cần làm gì?

Nếu đã có tài khoản MUA HÀNG Shopee, chỉ cần bạn đăng nhập vào Kênh Người bán để bắt đầu bán hàng.

  • Bước 1: Sau khi đăng nhập vào Kênh Người Bán, bước tiếp theo Người bán cần thiết lập Hồ sơ Shop chuẩn Shopee. 
  • Bước 2: Sau khi hoàn thiện hồ sơ Shop, Người bán đã có thể đăng bán sản phẩm trên gian hàng của Shop. 

IV. Làm thế nào để tôi đăng bán sản phẩm lên Shopee? 

Để đảm bảo quá trình đăng tải sản phẩm được thuận lợi nhất, Người bán phải đảm bảo thực hiện đủ các bước đăng bài bán hàng như sau:

  • Bước 1: Đặt tên và chọn ngành hàng cho sản phẩm tại mục Thêm Sản Phẩm tại Kênh Người Bán
  • Bước 2: Điền thông tin cơ bản bao gồm: Mô tả sản phẩm, Danh mục, Thương hiệu (bắt buộc) và các thuộc tính khác (không bắt buộc)
  • Bước 3: Điền thông tin bán hàng bao gồm: Giá, Kho hàng (bắt buộc) và Phân loại kho hàng, Mua nhiều giảm giá (không bắt buộc)
  • Bước 4: Đăng tải hình ảnh, video và bảng quy đổi kích cỡ (nếu có)
  • Bước 5: Cập nhật thông tin vận chuyển
  • Bước 6: Cập nhật các thông tin bổ sung tại mục Thông tin khác, như tình trạng sản phẩm, số sau đó chọn Lưu và hiển thị để hoàn tất đăng sản phẩm.

V. Bán hàng trên Shopee phải thanh toán các khoản phí nào?

Có 3 loại phí bán hàng trên Shopee:

  • Phí Thanh toán 
  • Phí cố định 
  • Phí dịch vụ (chỉ áp dụng cho Người bán sử dụng các gói dịch vụ của Shopee)

VI. Làm gì sau khi có đơn hàng mới?

Sau khi Người mua đặt đơn hàng, Người bán sẽ cần xử lý đơn hàng theo quy trình sau: 

  • Bước 1: Xác nhận đơn hàng
  • Bước 2: Đóng gói sản phẩm
  • Bước 3: In phiếu gửi hàng và dán lên đơn hàng 
  • Bước 4: Giao hàng cho Đơn vị vận chuyển

VII. Khi nào có thể nhận được tiền bán hàng? Cách thanh toán như thế nào?

Tiền hàng của các đơn hàng thành công sẽ được ghi nhận giá trị vào Số dư TK Shopee của tài khoản Người bán từ 3 đến 7 ngày tính từ lúc khách nhận được hàng. Hoặc ngay lập tức sau khi Người mua bấm “Đã nhận được hàng” trên ứng dụng Shopee và không có yêu cầu khiếu nại/ hủy/ đổi/ trả.

Có 2 cách để yêu cầu thanh toán tiền ghi nhận tại Số dư TK Shopee:

Thanh toán định kỳ: 

Phí yêu cầu thanh toán: Miễn phí

Thời gian yêu cầu thanh toán: 2 lần/tháng: vào thứ ba của [tuần đầu tiên] và [tuần thứ 3] hàng tháng (trừ ngày lễ); hoặc 1 lần/tháng: vào ngày 15 hàng tháng.

Thanh toán không định kỳ:

  • Phí yêu cầu thanh toán: 11.000đ cho mỗi lần
  • Thời gian yêu cầu thanh toán: Mọi lúc 
  • Hạn mức thanh toán cho cả hai cách: tối đa 300.000.000/ngày

VIII. Nên làm gì khi nhận được yêu cầu trả hàng hoàn tiền của Người mua?

Người bán có thể xem các yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền của mình trong mục Trả hàng/ Hoàn tiền trong Shop của bạn trên Ứng dụng Shopee.

  • Bước 1: Vào mục Tôi chọn Shop của tôi nhấn chọn Trả hàng/Hoàn tiền
  • Bước 2: Chọn Đơn hàng cần phản hồi và nhấn Phản hồi
  • Bước 3: Người bán nhấn chọn 1 trong 2 mục sau:
    • Chọn Đồng Ý nếu bạn đồng ý với phương án của Người mua mà không cần thương lượng
    • Chọn Trao Đổi Thêm nếu bạn cần thương lượng với Người mua
  • Bước 4: Chọn tiếp 1 trong 3 mục sau khi đã chọn phương án Trao Đổi Thêm:
    • Chọn Khiếu nại nếu Người bán không đồng ý với phương án Trả hàng/Hoàn tiền của Người mua
    • Chọn Đồng Ý nếu Người bán đồng ý với phương án của Người mua sau khi thương lượng
    • Chọn Đề xuất khác nếu Người bán muốn đưa ra phương án Trả hàng/Hoàn tiền khác (Người bán có thể điều chỉnh mức tiền hoàn trả cho Người mua)

IX. Bán hàng trên Shopee có cần máy in không?

Thực tế, Người bán không cần in phiếu gửi đơn hàng Shopee mà chỉ cần in mã vận đơn Shopee và dán lên thùng hàng. Hoặc Người bán có thể ghi mã vận đơn trực tiếp lên đơn hàng (trường hợp không thể in mã vận đơn).

X. Bán hàng trên shopee có phải đăng ký kinh doanh không?

Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP: những cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, bán hàng không có địa điểm cố định (bán hàng rong, buôn bán vặt…) không cần tiến hành đăng ký kinh doanh;

Theo Thông tư 47/2014/TT-BCT, đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, có xây dựng website cung cấp dịch vụ, phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức sàn giao dịch điện tử theo quy định của Bộ Công thương.

Từ quy định trên, bạn có thể hiểu rằng, đối với các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát và không cố định về địa điểm thì không cần đăng ký kinh doanh và ngược lại. 

Tuy nhiên, về nguyên tắc, mọi hoạt động kinh doanh đều cần được cấp phép để tránh bị xử phạt hành chính khi bất ngờ có đoàn thanh tra.

heo quy định pháp luật như trên, để hợp pháp hóa tất cả hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, bạn cần đăng ký kinh doanh bán hàng online theo 2 hình thức: thành lập doanh nghiệp hoặc đăng ký hộ kinh doanh.

Không những thế, việc đăng ký kinh doanh bán hàng online trên Shopee, Lazada bạn sẽ được hưởng những quyền lợi đặc biệt như:

  • Trở thành gian hàng Shopee/Lazada Mall;
  • Được hỗ trợ mã giảm giá và trợ giá trong các chương trình khuyến mãi lớn;
  • Được đặt tại vị trí đầu trang chủ thu hút được nhiều khách hàng;
  • Có các chính sách hỗ trợ mua hàng tốt hơn.

Trả lời

0981.350.666 Chat zalo dungtq.mva@gmail.com FB MVA Việt Nam Yotube MVA