Hướng dẫn 4 cách tính thuế TNCN trong Excel chính xác

Bạn làm kế toán? Bạn đang muốn tính thuế thu nhập cá nhân bằng Excel nhưng chưa biết làm thế nào? Bạn tìm hiểu khá nhiều nhưng vẫn không thực hiện được chuẩn và đúng? Nếu thực sự như vậy thì MVA sẽ giúp bạn làm điều đó. Cùng tìm hiểu ngay thông tin dưới đây để thực hành chính xác nhé.

I. +4 cách tính thuế thu nhập cá nhân trong Excel bạn nên biết

Hiện nay theo các chuyên gia kế toán thì mọi người có thể tính thuế thu nhập cá nhân theo 4 cách phổ biến và đơn giản sau:

MVA hướng dẫn 4 cách tính thuế TNCN trong Excel
MVA hướng dẫn 4 cách tính thuế TNCN trong Excel

1.1 Dùng công thức tính thuế thu nhập cá nhân Excel cơ bản

Cụ thể như bạn muốn tính thuế thu nhập trong dải ô A5:C12 và tổng số thuế phải nộp ở ô B1. Ta thực hiện thao tác tính thuế theo các bước dưới đây.

Bước 1: Bạn bổ sung cột Chênh lệch (cột D) vào bên phải của bảng thuế. 

  • D6 ta nhập số 10%
  • D7 ta nhập công thức =C7-C6
  • Tiếp theo nhấn chuột vào chốt của ô D7, đồng thời giữ và kéo chuột xuống ô D12 để sao chép công thức.

Bước 2: Bạn tiến hành thêm số tiền (cột E) vào bên phải bảng thuế mới. 

  • Ô E6 ta nhập công thức =$B$1-A6 (trong đó ô $B$1 là thu nhập chịu thuế). 
  • Tiếp tục nhấn chuột vào chốt của ô E6, đồng thời giữ và kéo chuột xuống ô E12 để áp dụng nhanh công thức cho các ô dưới. 

Ta được bảng thuế mới như hình dưới đây.

Bước 3: Với bước này bạn bổ sung thêm Thuế (cột F) vào bên phải bảng thuế vừa rồi. 

  • Ô F6 nhập công thức tính thuế TNCN Excel =E6*D6
  • Tiếp tục sao chép công thức ở ô F6 xuống ô F12 để áp dụng công thức hàng loạt. 

Bạn sẽ có bảng như hình dưới đây:

Bước 4: Bạn tiến hành cộng tất cả các số vừa thu được trong cột Thuế lại bằng công thức trong ô B2: =SUM(F6:F8)

Như vậy ta đã tính được mức thuế thu nhập phải nộp.

1.2 Dùng hàm SUMPRODUCT để lập bảng thuế thu nhập Excel

Tiếp theo là cách thứ 2 mà chúng tôi muốn hướng dẫn bạn để tính thuế thu nhập cá nhân trên Excel đó chính là dùng hàm SUMPRODUCT. Bạn thực hiện theo 2 bước sau:

Bước 1: Trong bảng thuế, bạn nhấn chuột phải vào số hàng của trang tính, chọn Insert để thêm một hàng trống vào trong bảng thuế. 

Bước 2: Bạn tiến hành chọn vào ô cần trả kết quả tính thuế và nhập hàm tính thuế trong Excel dưới đây vào:

= SUMPRODUCT(C6:C12-C5:C11,C1-A6:A12,N(C1>A6:A12))

Trong công thức Excel tính thuế TNCN trên:

  • C6:C12-C5:C11 tính tỷ lệ chênh lệch
  • C1 là thu nhập chịu thế
  • C1-A6:A12 là số tiền cho từng tỷ lệ chênh lệch
  • N(C1 > A6:A12): Nếu giá trị ở ô C1 lớn hơn giá trị ở bất kỳ ô nào trong mảng A6:A12, thì kết quả sẽ là TRUE, ngược lại sẽ là FALSE. Hàm N được sử dụng để chuyển đổi giá trị TRUE/FALSE thành 1/0, tạo thành một mảng mới chứa các giá trị 1 hoặc 0 dựa trên điều kiện.

Nhấn phím Enter để lấy kết quả.

1.3 Tính thuế trong Excel bằng hàm Vlookup

Tiếp theo chúng tôi hướng dẫn bạn cách thứ 3 trong Excel để tính thuế thu nhập cá nhân. Với cách này mọi người có thể áp dụng hàm Vlookup để tính thuế thu nhập cho mỗi khoản thuế nhất định.

Đầu tiên bạn chọn vào ô C2 và nhập công thức sau vào ô trống đó.

=VLOOKUP(C1,A5:D12,4,TRUE)+(C1-VLOOKUP(C1,A5:D12,1,TRUE))*VLOOKUP(C1,A5:D12,3,TRUE)

Trong đó:

  • VLOOKUP(C1, A5:D12, 4, TRUE): Nó tìm kiếm giá trị trong ô C1 trong cột đầu tiên của phạm vi dữ liệu từ A5 đến D12. Điều này có nghĩa là nó trích xuất một giá trị từ cột D (cột thứ 4) dựa trên giá trị trong C1.
  • (C1 – VLOOKUP(C1, A5:D12, 1, TRUE)): Đoạn này tính toán hiệu giữa giá trị trong C1 và giá trị được tìm thấy trong cột đầu tiên của bảng dữ liệu. 
  • * VLOOKUP(C1, A5:D12, 3, TRUE): Cuối cùng, nó nhân kết quả từ phép tính trừ bên trên với một giá trị khác lấy từ cột thứ 3 (cột C) của hàng tương ứng, dựa trên giá trị trong C1.

Nhấn phím Enter để lấy kết quả.

1.4 Tính thuế thu nhập cá nhân bằng Hàm IF trong Excel

Cuối cùng là cách thứ 4 đó chính là tính bằng hàm IF trong Excel thường được nhiều kế toán viên sử dụng để tính toán thuế thu nhập cá nhân hoặc các loại thuế khác. Để thực hiện bạn làm theo hướng dẫn dưới đây của chúng tôi.

Ví dụ: Bạn có một danh sách các khoản thu nhập hàng tháng và bạn muốn tính toán thuế thu nhập cá nhân theo các mức thuế sau:

  • Thuế 0% cho thu nhập dưới 10 triệu đồng.
  • Thuế 10% cho thu nhập từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.
  • Thuế 20% cho thu nhập trên 20 triệu đồng.

Bảng dữ liệu thu nhập cá nhân theo từng tháng như sau:

Tiếp theo bạn muốn tính toán thuế cho mỗi tháng dựa trên mức thuế đã đề cập ở trên.

Trong ô C2, nhập hàm IF như sau:

=IF(B2 < 10000000, 0, IF(B2 < 20000000, (B2 – 10000000) * 0.1, (B2 – 20000000) * 0.2 + 1000000))

Trong đó:

  • Thu nhập tháng 1 dưới 10 triệu đồng, thuế sẽ là 0.
  • Thu nhập tháng 1 từ 10 triệu đến 20 triệu đồng, thuế sẽ là (Thu nhập tháng 1 – 10 triệu đồng) * 0.1.
  • Thu nhập tháng 1 trên 20 triệu đồng, thuế sẽ là [(Thu nhập tháng 1 – 20 triệu đồng) * 0.2] + 1,000,000 đồng.

Bạn có thể sao chép công thức này cho các ô còn lại để tính toán thuế TNCN tương ứng cho mỗi tháng dựa trên thu nhập.

II. Lời kết

Trên đây là hướng dẫn của MVA về cách tính thuế trong Excel cực kỳ đơn giản và dễ hiểu. Nếu bạn là kế toán viên có thể lưu lại và áp dụng ngay trong công việc của mình. Mọi thông tin cần được hỗ trợ, tư vấn vui lòng bình luận bên dưới bài viết này hoặc gọi trực tiếp đến số hotline của chúng tôi trên website mva.vn. Xin cảm ơn!

Trả lời

0981.350.666 Chat zalo dungtq.mva@gmail.com FB MVA Việt Nam Yotube MVA