Khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh và quyết định thành lập Công ty TNHH thương mại và dịch vụ, bạn đang bắt đầu một hành trình thú vị và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, để biến ý tưởng kinh doanh của bạn thành hiện thực, bạn sẽ phải đi qua một loạt các quy trình và thủ tục phức tạp.Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MVA tìm hiểu quy trình đó nhé!
Công ty TNHH thương mại và dịch vụ là gì?
Thành lập công ty TNHH thương mại và dịch vụ là việc tạo ra một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong nhiều lĩnh vực dịch vụ, bao gồm du lịch, thể thao, vận tải, ngân hàng, văn hóa, thể thao, và các tổ chức xã hội khác, với trách nhiệm hữu hạn. Loại hình công ty này có thể chia thành hai dạng: công ty TNHH thương mại, dịch vụ một thành viên và công ty TNHH thương mại, dịch vụ hai thành viên trở lên.
Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói

Quy trình thành lập công ty TNHH thương mại và dịch vụ
Hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ theo quy trình thành lập công ty TNHH thương mại và dịch vụ sau:
Bước 1: Chuẩn bị những giấy tờ liên quan đến thành lập công ty
- Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp: Đây là một đơn đề nghị chính thức gửi đến cơ quan đăng ký doanh nghiệp để xin cấp giấy phép kinh doanh. Điều lệ công ty TNHH: Điều lệ là tài liệu quy định các quyền, trách nhiệm, và quy định hoạt động của công ty TNHH. Nó phải được lập theo quy định của pháp luật và được ký kết bởi tất cả các cổ đông.
- Danh sách thành viên công ty TNHH: Danh sách này chứa thông tin về tên, địa chỉ, và số lượng cổ phần mà mỗi thành viên (cổ đông) đóng góp vào công ty.
- Chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu bản sao: Bản sao các giấy tờ cá nhân của các cổ đông và người đại diện pháp luật của công ty. Điều này giúp xác minh danh tính và thông tin cá nhân của họ.
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Đây là tài liệu chứng nhận việc đăng ký công ty TNHH với cơ quan đăng ký doanh nghiệp. Nó xác nhận tên của công ty và thông tin đăng ký cơ bản.
- Quyết định thành lập: Đây là tài liệu chứng nhận quyết định thành lập công ty TNHH, được ký kết bởi tất cả các cổ đông.
Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Hồ sơ đăng ký thành lập Công ty TNHH thương mại và dịch vụ để nộp lên Sở Kế hoạch và Đầu tư thường bao gồm các tài liệu sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người đại diện theo Pháp Luật: Đây là đơn đề nghị chính thức để đăng ký thành lập công ty. Đơn này cần có chữ ký của người đại diện pháp luật của công ty theo quy định của pháp luật.
- Dự thảo Điều lệ công ty có chữ ký của chủ sở hữu công ty và người đại diện theo pháp luật
- Danh sách thành viên: Danh sách này chứa thông tin về tên, địa chỉ, và số lượng cổ phần mà mỗi thành viên (cổ đông) đóng góp vào công ty.
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ cá nhân: Các thành viên cần cung cấp bản sao hợp lệ của giấy tờ cá nhân của họ
- Văn bản xác nhận vốn pháp định: Đây là tài liệu xác nhận về vốn pháp định của công ty từ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với ngành, nghề kinh doanh cụ thể.
- Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề: Công ty hoạt động trong một ngành, nghề đòi hỏi có chứng chỉ hành nghề.
Xem thêm: THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH

Bước 3: Nộp hồ sơ lên sở kế hoạch và đầu tư
Ở bước tiếp theo, bạn cần gửi hồ sơ đăng ký lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa chỉ mà công ty đã đặt trụ sở. Tiếp theo, bạn sẽ phải đợi trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày để chờ được cấp giấy phép thành lập Công ty TNHH thương mại và dịch vụ.
Bước 4: Khắc con dấu công ty
Công ty sẽ cần sử dụng một con dấu riêng cho doanh nghiệp của mình. Vì vậy, khi đã có mã số thuế, doanh nghiệp cần tiến hành việc làm con dấu một cách nhanh chóng.
Bước 5: Công bố nội dung doanh nghiệp đăng ký
Thời hạn quy định cho doanh nghiệp công bố thông tin đăng ký của công ty là 30 ngày tính từ ngày cấp giấy phép thành lập công ty.

Bước 6: Mở tài khoản cho doanh nghiệp
Người đại diện pháp luật của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ sẽ tiến hành chuẩn bị giấy đăng ký doanh nghiệp, con dấu, và chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn của ngân hàng.
Bước 7: Đăng ký chữ số điện tử
Doanh nghiệp phải thực hiện việc đăng ký và mua chữ ký số điện tử để có thể đăng ký và gửi thuế điện tử tới cơ quan thuế. Sau đó, họ cần liên hệ với ngân hàng để kích hoạt và xác nhận chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty.

Bước 8: Treo bảng hiệu công ty và phát hành hóa đơn GTGT
Doanh nghiệp sẽ đặt lắp bảng hiệu và sau đó treo bảng hiệu công ty để giúp quản lý thuận tiện hơn. Cùng với đó sẽ thực hiện thông báo về việc phát hành hóa đơn GTGT cho cơ quan quản lý có thẩm quyền. Sau khi được chấp thuận, sẽ tiến hành in và đặt hàng in hóa đơn để sử dụng cho mục đích đúng quy định.
Bước 9: Làm báo cáo thuế và báo cáo định kỳ
Theo định kỳ hàng quý và hàng năm, doanh nghiệp phải thực hiện việc báo cáo thuế và duy trì sổ sách kế toán. Trong giai đoạn này, công ty nên cân nhắc thuê ngay một chuyên viên kế toán thuế có kinh nghiệm hoặc sử dụng dịch vụ kế toán để được hỗ trợ.
Trên đây là toàn bộ quy trình và thủ tục thành lập công ty TNHH mà bạn nên biết để đảm bảo tuân thủ pháp luật nhé!