Thuế thu nhập bất thường là gì? Tìm hiểu ngay

Chắc chắn các bạn từ nghe đến thuê thuế thu nhập bất thường. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và hiểu thuế thu nhập bất thường là gì? Trong những trường hợp nào thì phải nộp thuế thu nhập bất thường? Chính vì thế trong bài viết này MVA Việt Nam sẽ chia sẻ toàn bộ các thông tin liên quan chi tiết và chính xác nhất.

I. Thuế thu nhập bất thường là gì?

Thuế thu nhập bất thường là thuế áp dụng đối với các khoản thu nhập không thường xuyên hoặc không thường gặp trong quá trình kinh doanh hoặc tài chính cá nhân của một cá nhân hoặc doanh nghiệp. Đây thường là những khoản thu nhập nằm ngoài các hoạt động kinh doanh thường xuyên, nhưng vẫn phải chịu thuế theo quy định của pháp luật thuế.

Tìm hiểu về thuế thu nhập bất thường

Các khoản thu nhập bất thường có thể bao gồm:

  • Khoản thu nhập từ bán hàng hoặc tài sản mà không phải là một phần của hoạt động kinh doanh chính.
  • Thu nhập từ việc bán một phần của doanh nghiệp.
  • Khoản thu nhập từ các sự kiện đặc biệt như thừa kế, quyền lợi bảo hiểm lớn, hoặc nhận được một khoản tiền lớn từ một giao dịch đặc biệt.

Trong nhiều quốc gia, các quy định về thuế thu nhập bất thường có thể khác nhau và cần phải tuân theo các luật thuế địa phương. Thông thường, thuế thu nhập bất thường được áp dụng để đảm bảo rằng các khoản thu nhập không thường xuyên này cũng phải chịu trách nhiệm về việc đóng góp cho ngân sách quốc gia thông qua hệ thống thuế.

II. Trường hợp phải nộp thuế thu nhập bất thường

Hiện nay theo quy định của pháp luật Việt Nam thì những trường hợp phải nộp thuế thu nhập bất thường được quy định tại nội dung Điểm i, Khoản 1, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC như sau:

Toàn bộ những tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/ lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Nguồn: Khoản 1, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC

Theo nội dung trên thì cá nhân có thu nhập bất thường phải đóng thuế thu nhập bất thường (TNBT) trong 2 trường hợp dưới đây.

Người lao động không thực hiện ký kết hợp đồng lao động với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện trả tiền lương, tiền công.

Người lao động có ký kết hợp đồng lao động dưới 03 tháng và có nguồn thu nhập trên 2 triệu đồng/ lần thanh toán.

III. Cách tính thuế thu nhập bất thường

Theo quy định của pháp luật về khoản thu nhập cá nhân bất thường thì người lao động sẽ bị khấu trừ thuế thu nhập bất thường (TNBT) với mức là 10% trên tổng thu nhập được nhận.

Công thức tính thuế thu nhập bất thường:

TNBT = Thu nhập tính thuế x 10%

Trên thực tế, theo hợp đồng thử việc, người lao động sẽ nhận mức lương là 85% lương chính thức trong thời gian thử việc theo thỏa thuận từ 01 – 02 tháng. Tuy nhiên, lương thực nhận sẽ phải khấu trừ 10% trước khi người lao động nhận về do áp dụng chính sách thuế thu nhập bất thường.

Ví dụ: Anh H đang thử việc tại công ty B với mức lương là 16 triệu đồng/tháng. Vậy mức lương thực nhận của Anh H là 14.400.000 đồng/tháng.

IV. Lời kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến thuế thu nhập bất thường mà MVA Việt Nam muốn chia sẻ đến quý vị và các bạn. Mọi thông tin cần hỗ trợ, tư vấn thêm mọi người có thể liên hệ đến chúng tôi bằng cách bình luận dưới bài viết hoặc gọi trực tiếp đến số hotline có trên website. Xin cảm ơn!

Trả lời

0981.350.666 Chat zalo dungtq.mva@gmail.com FB MVA Việt Nam Yotube MVA